Article

5 เหตุผลดีๆ ที่ควรลงทุนอสังหาฯ ในพัทยา


การเติบโตของอสังหาฯ ในโซนภาคตะวันออก โดยเฉพาะเมืองพัทยา ที่ได้รับแรงหนุนทั้ง EEC และการลงทุนของภาครัฐ จึงส่งผลให้เหล่านักลงทุนทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น ต่างลงสนามลงทุนตลาดอสังหาฯ เพื่อคว้ากำไรจากการได้รับอานิสงส์ของการเติบโตเศรษฐกิจภาคตะวันออก ทั้งนี้ยังมีเหตุผลอื่นๆ สนับสนุนให้เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนอสังหาฯ ในพัทยาดังนี้

1. กฎหมาย EEC หนุนตลาดอสังหาฯ 
จากการผลักดันเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของทางภาครัฐ (EEC) ซึ่งได้แก่พื้นที่ในอาณาเขต 3 จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง จึงส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศ เกิดความเชื่อมั่นในการลงทุนมากขึ้น ประกอบกับ ล่าสุดเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. …. ซึ่งยิ่งเป็นปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจโซนภาคตะวันออกเกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มตลาดที่อยู่อาศัย ที่เข้ามารองรับความเจริญของพื้นที่

2. สนามบินอู่ตะเภา รถไฟฟ้าความเร็วสูง ปัจจัยช่วยเสริมฐานการลงทุน 
ด้วยความชัดเจนการลงทุนของหน่วยงานภาครัฐ กับแผนพัฒนาระบบคมนาคม ทั้งการเขื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ สู่ EEC รวมไปถึงการเปิดใช้บริการของสนามบินอู่ตะเภา จึงส่งผลให้ Supply ด้านการท่องเที่ยวและอสังหาฯ เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะระดับความต้องการบ้านพักหลังที่ 2 ทั้งกลุ่มผู้ซื้อคนไทยและต่างชาติมีมากขึ้น โดยสามารถสังเกตได้จากมูลค่าของคอนโดฯ ซึ่งเป็นรูปแบบอสังหาฯ ยอดนิยมอยู่ ณ ขณะนี้ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สูงสุดอยู่ที่ 180,000 บาท / ตร.ม. ใกล้เคียงกับคอนโดฯ ในย่านสุขุมวิทตอนปลายของกรุงเทพฯ 

3. เส้นทางเรือเฟอร์รี่เชื่อมอ่าวไทย พัทยา-หัวหิน พลิกโฉมเศรษฐกิจพัทยา
อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยพลิกโฉมเศรษฐกิจพัทยา นั้นคือ การสร้างท่าเรือเฟอร์รี่เชื่อมต่อพัทยาและหัวหิน ทำให้สามารถร่นระยะการเดินทางจาก 5-6 ชั่วโมง เหลือเพียง 1 ชั่วโมง อีกทั้งในอนาคตทางภาครัฐยังผลักดันให้สามารถเชื่อมต่อกกับท่าเรือกรุงเทพฯ ได้ ซึ่งยิ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเม็ดเงินการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว

4. จับตาโซนพัทยากลาง ราคาที่ดินสูงถึง 400,000 บาท/ตร.ว.
ในเมืองพัทยา โซนที่คึกคักทั้งด้านการท่องเที่ยวและอสังหาฯ ยังคงเป็นย่านพัทยากลาง เพราะนอกจากจะรายล้อมไปด้วยศูนย์การค้า แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแล้ว ยังพบว่ามีจำนวนคอนโดฯ เหลือขายค่อนข้างน้อย และด้วยศักยภาพของโซนดังกล่าว จึงทำให้มีความต้องการครอบครองที่ดินย่านพัทยากลางค่อนข้างสูง โดยพบว่าราคาดินย่านนี้สูงถึง 400,000 บาท / ตร.ว. ดังนั้นหากเลือกลงทุนบริเวณนี้ จะทำให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าลงทุน

5. Yield การลงทุนอสังหาฯ ในพัทยา เฉลี่ย 4-5% ต่อปี
เมื่อพัทยากลางเป็นโซนศักยภาพของเมืองพัทยา จึงทำให้ผลตอบแทนในการลงทุนปล่อยเช่าอสังหาฯ ในย่านนี้สูงตามมูลค่าของอสังหาฯ และที่ดิน โดยพบว่าเฉลี่ยถึง 4-5% ต่อปี ค่าเช่าในย่านนี้เริ่มต้นตั้งแต่ 15,000 – 45,000 บาท / เดือน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงและมีความใกล้เคียงกับการลงทุนคอนโดฯ ในย่านกรุงเทพฯ ทั้งนี้สำหรับโซนพัทยาใต้ ก็เป็นอีกโซนที่น่าจับตามอง เนื่องจากเริ่มพบเห็นความเจริญหลายด้าน ประกอบกับอยู่ใกล้กับสัตหีบซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินอู่ตะเภา  ที่นอกจากมีข้อดีเรื่องการตกแต่งอันเหมาะกับการสถานที่พักตากอากาศแล้ว ทางโครงการยังการันตีผลตอบแทน 6% นานถึง 5 ปีอีกด้วย จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของอสังหาฯ สำหรับการลงทุน


เอ.ดี เฮ้าส์ คอนโดเพื่อการลงทุน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร : 1142 

ติดตามข่าวสารจาก เอ.ดี.เฮ้าส์

Instagram : adh_condo Line : @adhcondo

https://www.facebook.com/adhcondo/

Article