Article

4 เรื่องต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า


4 เรื่องต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า

1. ทำเลศักยภาพ

สิ่งแรกที่ต้องคำนึง คือ เลือกทำเลที่มีศักยภาพ ผู้เช่าส่วนใหญ่ มันชอบอยู่อาศัยในบริเวณที่มีการคมนาคมสะดวก เช่น คอนโดให้เช่าใกล้ BTS เดินได้ ไม่เกิน 700 เมตร หรือหากไกลออกไปหน่อย อาจจะต้องพิจารณาว่ามีรถ Shuttle Bus หรือวินมอเตอร์ไซด์ให้บริการบริเวณโครงการหรือใกล้เคียงหรือไม่

2. อัตราการเข้าพักอาศัยสูง

เรื่องที่สำคัญถัดมา คือ อัตราการเข้าพักอาศัย ของโครงการคอนโดที่เลือกซื้อ หากโครงการนั้นมีจำนวนผู้พักอาศัยมากกว่า 70% แสดงว่าเป็นที่ต้องการพักอาศัยอย่างมาก ทำให้มีโอกาสการปล่อยเช่าได้ง่ายมากกว่า โครงการที่มีคนอยู่อาศัยน้อย ไม่เป็นที่ต้องการของทั้งผู้เช่า และเจ้าของผู้พักอาศัย

3. จำนวนยูนิตไม่มาก

จำนวนยูนิต ของอาคารนั้นๆ ก็เป็นผลต่อจำนวนผู้เช่าเช่นกัน อาคารที่มีจำนวนยูนิตมาก มันจะมีห้องเช่าที่ปล่อยเข้าสู่ตลาดมาก ทำให้มีการแข่งขันเรื่องราคาค่าเช่ามากกว่าอาคารที่มีจำนวนยูนิตน้อย แต่อย่างไรก็ตาม หากโครงการนั้น อยู่ในทำเลที่ดี และมีอัตราเข้าพักอาศัยสูง จำนวนยูนิตก็เป็นปัจจัยที่รองลงมา

4. ตำแหน่งห้อง

การลงทุนอสังหาฯ เพื่อปล่อยเช่า การซื้ออสังหาฯ ด้วยต้นทุนที่ต่ำ อาจจะทำให้ได้เปรียบเรื่องของกำไรจากการปล่อยเช่า (Rental Yield) การเลือกตำแหน่งห้องก็มีผลต่อราคา ห้องชั้นสูงอาจจะทำให้ต้นทุนสูงตามได้ด้วย เพราะราคาขายแพงกว่าชั้นที่ต่ำลงมา ผู้เช่ามีความหลากหลายบางคนชอบอยู่ชั้นเตี้ยเพราะรู้สึกปลอดภัย ในขณะที่ผู้เช่าบางคนชอบชั้นสูงๆ เพราะได้เห็นวิวที่โล่ง ดังนั้น หากวัดกันแค่ที่กำไร การลงทุนในห้องชั้นที่เตี้ยลงมาหน่อย แต่ทำให้ประหยัดต้นทุนได้ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย 

นอกจากปัจจัยทั้ง 4 ที่ใช้ในการเลือกลงทุนซื้อคอนโดให้เช่าแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ครบ 360 องศาก่อนการตัดสินใจ ทั้งนี้ หากคุณหาข้อมูลมากพอจนมั่นใจในทรัพย์ที่จะซื้อแล้ว ก็เริ่มลงทุนเพื่อกอบโกยกำไรได้ตั้งแต่วันนี้ได้เลย
Cr : plus


Article