Article

คุณรู้จัก พัทยา ดีแค่ไหน


คุณรู้จัก พัทยา ดีแค่ไหน

ขึ้นชื่อว่า เมืองพัทยา หลายๆคนคงรู้จักเป็นอย่างดีว่าเป็นเมืองนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวที่ติดกับทะเลฝั่งอ่าวไทย เมืองพัทยาเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเข้ามาเที่ยวเป็นอันดับต้นๆของประเทศ นอกจากจะเป็นเมืองที่ชาวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวแล้ว เมืองแห่งแห่งนี้ยังเป็นเมืองแห่งแหล่งการลงทุนและการค้าต่างๆอีกด้วย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณเม็ดเงินกระจายในพื้นที่ค่อนข้างสูง จึงได้รับการยกฐานะเป็นเขตการปกครองพิเศษ มีการบริหารจัดการเมืองเอง ไม่ขึ้นตรงกับจังหวัดชลบุรี  แบ่งพื้นที่ทั้งหมดออกเป็น 4 ส่วน คือ พัทยาเหนือพัทยากลางพัทยาใต้ และ หาดจอมเทียน

พัทยาเหนือ  บริเวณพัทยาเหนือในอดีตเคยเป็นแหล่งชุมชนและอุตสาหกรรมมาก่อน อาชีพหลักของผู้คนแถบนี้คือ การทำน้ำเกลือและการประมง จึงทำให้มีบรรยากาศของความเก่าแก่หลงเหลืออยู่ บ้านเรือนโบราณ การเป็นอยู่แบบเรียบง่ายตลอดถนนสายนาเกลือ-พัทยา จนถึงบริเวณวงเวียนปลาโลมาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของถนนเลียบชายหาดซึ่งยาวไปจนถึงพัทยาใต้

พัทยากลาง                                                                                                                                                                 

พัทยากลางนั้นโรงแรมส่วนมากจะมีขนาดไม่ใหญ่มากแต่จะได้พบกับบาร์เบียร์ ร้านขายเสื้อผ้า และบาร์อะโกโก้มากมาย บริเวณถนนเลียบชายหาดมีสถานีตำรวจพัทยาและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ

พัทยาใต้

พัทยาใต้โค้งมากจากถนนเลียบชายหาด แถบนี้ถูกเรียกว่า ถนนคนเดินพัทยา เขตเดินเท้าบริเวณนี้มีร้านค้าเล็ก ๆ มากมาย ซึ่งบริการ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายเครื่องกีฬา ร้านขายเครื่องประดับ และร้านขายของที่ระลึก ที่นี่ยังมีบาร์มากมาย และยังมีร้านอาหารทะเล ซึ่งส่วนใหญ่จะสร้างยื่นลงไปในทะเลเพื่อเพิ่มบรรยากาศในการรับประทานอาหาร พัทยาใต้นั้นดูวุ่นวายกว่าส่วนอื่น ๆ ของเมืองพัทยา 

หาดจอมเทียน

หาดจอมเทียนถูกแบ่งจากส่วนอื่น ๆในเมืองพัทยาด้วยเนินเขาด้านหลังของพัทยาใต้ เมื่อขับรถผ่านเนินเขา และผ่านพระพุทธรูปใหญ่ก็จะลงมาสู่หาดที่ค่อนข้างเงียบ ชายหาดนี้เป็นสถานที่ที่เป็นที่นิยมของกีฬาทางน้ำ เนื่องจากพื้นที่แถวนี้มีอากาศที่บริสุทธิ์ ซึ่งถูกพัดมาจากอ่าวไทย และทะเลที่หาดนี้ยังมีความ คับคั่งของเรือน้อยกว่าที่อ่าวพัทยานอกจากนี้หาดจอมเทียนยังเป็นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจโดยการอาบแดด

เมืองพัทยากับ EEC

เมืองพัทยามีความพร้อมทุกด้าน ทั้งระยะห่างที่ไม่ไกลจากเมืองหลวง การท่องเที่ยว การลงทุนจากต่างประเทศ นิคมอุตสาหกรรม การขนส่งทางน้ำ สนามบินที่เปิดให้บริการ ซึ่งถือเป็นทำเลที่ได้รับความสนใจในการพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคอนโด ที่มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องและล่าสุดยังมีเมกะ โปรเจกต์ จากทางภาครัฐอย่าง EEC ที่ทำให้การลงทุนแถบนี้น่าสนใจอีกด้วย 

นับตั้งแต่โลกเริ่มเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแบบ 4.0 หลายๆประเทศต่างก็ตื่นตัวและพร้อมปรับเพื่อให้เท่าทันกับโลกปัจจุบัน สำหรับประเทศไทยก็ไม่ได้นิ่งเฉย แต่มีการตอบรับการพัฒนาด้วยนโยบายมากมายจากรัฐบาล ซึ่งในชั่วโมงนี้คงไม่มีโครงการอะไรร้อนแรงไปกว่า EEC อีกแล้ว ด้วยมูลค่ารวมโครงการจากการร่วมลงทุนทั้งเอกชนและรัฐบาลใน ปีแรกกว่า 1.5 ล้านล้านบาท ที่จะยกระดับประเทศไทยเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ พื้นที่ยุทธศาสตร์ครอบคลุม จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ซึ่งทำให้พัทยามีศักยภาพทั้งในด้านเศรษฐกิจ การลงทุนและที่อยู่อาศัยมากขึ้นด้วย

Article